Nền Kinh Tế Số Việt Hấp Dẫn Các ông Lớn Như Thế Nào?

[ad_1]

 

Nền kinh tế số Việt bùng nổ gặt hái những con số ấn tượng.

Một số startup nhằm vào tầng lớp thu nhập khá ở Việt Nam bởi mua sắm trực tuyến và các hình thức thanh toán mới đang bùng bổ.

Băng qua các con đường tại Sài Gòn trên chiếc Honda, shipper Hồ Đức Quang vội vã đi giao hàng cho nền tảng thương mại điện tử Tiki. Quang, 25 tuổi, cần nhanh chóng giao xong số hàng gồm đồ công nghệ, đồ chơi, sách vở và một số gói hàng khác do Tiki cam kết giao trong 2 giờ.

Quang phải chờ khách hàng mở hàng, xác nhận đúng hàng trước khi khởi hành chuyến tiếp theo. Thao tác này đôi khi là bắt buộc vì một số người thiếu niềm tin vào mua hàng trực tuyến.

Anh Quang là một phần trong chiến dịch giành giật khách hàng của các nền tảng thương mại điện tử. Nhiều khách hàng cũng lần đầu mua sắm trực tuyến do dịch bệnh ngăn cản họ ra đường. Tuy vậy thị trường bán hàng trực tuyến Việt Nam chưa hẵn là đã sôi động, bởi chỉ khoảng 1/3 người trưởng thành có tài khoản ngân hàng và chưa đầy 5% sử dụng thẻ tín dụng. Đa phần người mua sắm ở chợ truyền thống hoặc  tại các cửa hàng tiện lợi.

Những dự báo về kinh tế số Việt trong những năm tới

Theo Euromonitor International ước tính thương mại điện tử chỉ chiếm tỉ lệ khoảng 3% tại thị trường bán lẻ Việt Nam trong năm 2020, đây là con số thấp nhất khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên trong những năm tiếp thiêu thị trường Việt được dự báo là thị trường vô cùng tiềm năng là vô cùng hấp dẫn. Báo cáo từ Google, nền kinh tế số Việt Nam có thể đạt 52 tỷ USD vào năm 2025, tăng 29% so với năm 2020.

Một số startup được hậu thuẫn bởi Shopee, Amazon hay Warburg Pincus, JD.com, Goldman Sachs đều nhằm vào tầng lớp thu nhập khá tại Việt Nam. Trong giai đoạn 2016-2020, có khoảng 1,9 tỷ USD đã đổ vào lĩnh vực kinh tế số Việt. Giám đốc quản lý Infocus Mekong Research ông Ralf Matthaes nhận xét Việt Nam đang phát triển giai đoạn đầu trở thành xã hội số với dân số trẻ, yêu công nghệ. Những công ty này phải cạnh tranh lẫn nhau để cung cấp dịch vụ.

Việt Nam đặt mục tiêu mua sắm trực tuyến chiếm 10% doanh số bán lẻ vào năm 2025. Cơ quan quản lý muốn giảm thanh toán tiền mặt để tạo ra nền kinh tế hiện đại, minh bạch hơn thông qua tăng giao dịch phi tiền mặt cho dịch vụ công và cải thiện khung pháp lý cho thanh toán điện tử.

Một liên minh do Baring Private Equity Asia và Alibaba đầu tư 400 triệu USD đổi lấy 5,5% cổ phần trong CrownX thuộc Masan. Ở chiều ngược lại, Masan sẽ hợp tác với Lazada, nền tảng thương mại điện tử của Alibaba tại khu vực Đông Nam Á.

Giám đốc đầu tư Đông Nam Á của Alibaba ông Kenny Ho, khẳng định sự kết hợp giữa chuyên môn bán lẻ trực tuyến của Alibaba, nền tảng Lazada tại Việt Nam, mạng lưới của Masan sẽ là chất xúc tác mạnh mẽ để hiện đại hóa thị trường bán lẻ Việt.

Tháng 01/2021 startup M-Service đứng sau ví điện tử Momo cũng huy động số vốn hơn 100 triệu USD từ một nhóm đầu tư, có sự góp mặt của Warburg Pincus. Lần đầu tiên, người dân Việt Nam được vây quanh bằng hình thức bán lẻ ưu tiên khách hàng vốn phổ biến trong các nền kinh tế phát triển.

Tuy nhiên, người Việt đa phần vẫn còn cảnh giác với việc mua hàng online. Thực tế chứng minh chất lượng hàng hoá đôi khi không giống như những quảng cáo từ nhà bán.

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu, người Việt Nam không tin tưởng những gì mà họ không nhìn thấy. Thông thường, họ cần phải biết họ đang mua cái gì. Họ phải ngửi nó và chạm vào nó.

Các nền tảng thương mại điện tử đua nhau tung ra nhiều chương trình như: mã giảm giá, các deal hấp dẫn nhằm thu hút khách hàng.

Theo ông Matthase, dịch bệnh thúc đẩy bán lẻ kỹ thuật số khi có thêm 30% người Việt Nam mua sắm mọi thứ từ thực phẩm đến đồ điện tử qua mạng năm 2020. Còn Giám đốc quản lý Warburg Pincus ông Jeffrey Perlman tại Singapore cho rằng, thị trường bán lẻ Việt Nam thay đổi nhanh hơn các thị trường khác.

Nguồn express

BẢN TIN KHỞI NGHIỆP TRẺ

Đăng ký thành công

Có lỗi xảy ra


[ad_2]