Kinh doanh phần mềm chấm công bằng camera AI, GPS công nghệ “bình thường”, chưa có lãi nhưng định giá tận 5 triệu USD

[ad_1]

Startup giải quyết “vấn nạn” tắc đường chấm công

Dựng lại bối cảnh “tắc đường” trước máy chấm công vào mỗi sáng tại nhiều doanh nghiệp hiện nay, Trần Viết Quân – nhà sáng lập Công ty CP Ứng dụng Di động Xanh giới thiệu về ứng dụng chấm công bằng điện thoại di động Tanca, đồng thời kêu gọi 150.000 USD cho 3% cổ phần (tương ứng mức định giá 5 triệu USD – khoảng 115 tỷ đồng)

Theo giới thiệu, ứng dụng này giải quyết vấn đề chấm công và xếp ca bằng điện thoại di động, thông qua định vị GPS, wifi và công nghệ nhận diện khuôn mặt. Cuối năm 2019, startup ra mắt một phiên bản mới, cho phép tích hợp tất cả các loại máy chấm công, vân tay trên thị trường.

“Giải pháp của chúng tôi khác biệt ở chỗ chúng ta không cần một phần mềm cài đặt trên máy tính mà đẩy thẳng dữ liệu của máy chấm công lên cloud. Cuối năm 2020, khi Covid xảy ra, chúng tôi kết hợp với một công ty ra mắt camera trí tuệ nhân tạo, hy vọng tạo ra một xu hướng chấm công mới tại Việt Nam, bằng cách chỉ cần cách từ 2-4m, camera sẽ tự động nhận ra”, founder khẳng định. Ngoài ra, startup này cũng cung cấp hệ thống quản lý kế hoạch xin nghỉ phép, tăng ca, công tác,… từ đó quản lý thời gian một cách minh bạch.

Hiện tại Tanca đang phục vụ cho khoảng 700 doanh nghiệp, tương đương 50.000 người chấm công qua ứng dụng, trong đó trên 500 doanh nghiệp trả tiền.

Trước câu hỏi của Shark Hưng về thông tin thành lập doanh nghiệp, Trần Viết Quân cho biết công ty ra đời từ 2016, đã đầu tư 3,5 tỷ. Công ty thu tiền qua lượng đăng ký hằng tháng hoặc hằng năm, khách hàng trả tiền theo gói thuê, khoảng 10.000 đồng/nhân sự/tháng. Năm 2019, doanh thu ghi nhận ở mức 2 tỷ đồng, năm 2020 đạt hơn 5 tỷ, và 4 tháng đầu năm 2021 đạt hơn 2 tỷ đồng. Trong khi đó, tỷ suất lợi nhuận khoảng 20%/tháng, đã đạt break-even (điểm hoà vốn) và tự sử dụng dòng tiền đó để nuôi đội ngũ. Statup đặt ra mục tiêu có trên 100.000 khách hàng trong vòng 5 năm tới.

Nghe đến đây, Shark Hưng nhận định khoản đầu tư 150.000 USD cũng “chẳng giúp gì cho việc tăng trưởng khách hàng”, còn Shark Bình tính toán doanh nghiệp làm đã đủ nuôi quân mà định giá quá cao. Trong khi đó, Shark Liên muốn founder đưa thêm các luận điểm để thuyết phục, giúp bà hiểu hơn về sản phẩm.

Founder Trần Viết Quân giải thích: “Chúng em đang bán được cho các khách hàng mà họ sử dụng ứng dụng này để quản lý các nhân viên ở nhà. Thứ hai, Covid-19 cho thấy việc chấm công qua máy vân tay có thể không an toàn bằng chấm công qua thiết bị di động. Thứ ba, đối với những mô hình chuỗi bán lẻ hoặc quán cà phê, việc quản lý nhân viên part-time trong thời gian thực là rất cần thiết. Hiện tại chúng em không chỉ bán được cho doanh nghiệp Việt Nam mà còn cho cả doanh nghiệp nước ngoài như Nhật Bản, Singapore. Từ đó có thể thấy market size rất lớn và nhu cầu thị trường là không thiếu”.

Nhận định mô hình của startup không quá đặc biệt, Shark Linh thắc mắc về kế hoạch phát triển trong 2-5 năm tới. Founder Trần Viết Quân cho rằng công nghệ khuôn mặt sẽ còn rất phát triển nhưng hiện tại công ty chỉ tập trung xử lý các vấn đề liên quan đến chấm công. Đến đây, nhà sáng lập bị Shark Bình và Shark Linh phản pháo ngay lập tức vì nhận diện khuôn mặt hiện đã là công nghệ rất bình thường và nhiều doanh nghiệp đã thực hiện được.

“Bạn không cần sáng chế lại bánh xe nữa mà đơn thuần là đi chọn ông nào rẻ và ngon để tích hợp vào thôi. Liệu có khả thi không khi người ta chỉ mua mỗi modul chấm công?“, Shark Bình hỏi khó.

Founder bày tỏ: “Trong 2 năm qua khi bọn em bắt đầu phần mềm này thì câu hỏi của Shark cũng chính là câu hỏi của em. Tại sao trong 2 năm vừa qua, không có người nào tạo ra được phần mềm quản lý chấm công tốt cho thị trường?”

“Bởi vì nó chỉ là một modul của quản lý nhân sự thôi”, Shark Bình cắt ngang.

Kinh doanh không lãi cũng chẳng lỗ nhưng định giá 115 tỷ đồng, startup bán phần mềm chấm công bằng camera AI, GPS,... bị Shark Bình gọi thẳng là kẻ đào mỏ - Ảnh 2.

Trần Viết Quân phản pháo: “Đó là lý do bọn em tìm được cái ngách của thị trường và thấy được, với khoảng vài trăm nghìn doanh nghiệp, bọn em vẫn cung cấp được cho các doanh nghiệp lớn”.

“Bạn lên sóng Shark Tank mà được các Shark đầu tư, thì các công ty phần mềm quản lý nhân sự khác họ sao chép lại UI/UX (giao diện người dùng) của bạn. Đó là cái khó nhất mà, chứ còn code họ không làm thì thuê ngoài, kiểu gì cũng xong. Nên đó không phải Unique Selling Point, mà cơ bản nhất vẫn là bán hàng. Phải bán được rất nhanh, cho rất nhiều khách hàng để làm sao bao phủ được thị trường, đó mới là mấu chốt của bạn, Còn công nghệ khuôn mặt hay chấm công bằng wifi, gps,…đối với trình độ phát triển công nghệ hiện nay thì không còn là rào cản. Tôi không sợ công nghệ, tôi chỉ sợ bán hàng thôi”, Shark Bình phân tích cặn kẽ.

Nếu như các doanh nghiệp khác làm được thì họ đã làm từ lâu rồi. Bởi vì các máy chấm công không giải quyết được vấn đề này, chính vì thế mà đã tạo ra ngách để TanCa đi giải quyết. Hầu hết các công ty quản lý nhân sự hiện tại đều phải xuất excel và xử lý tay”, founder lý giải.

Tuy nhiên anh lại bị Shark Bình “sửa” ngay: “Hiện nay các phòng nhân sự tính lương vẫn hoàn toàn bằng Excel nhưng nó có lý do. Bởi vì các chính sách lương của doanh nghiệp rất phức tạp và biến thiên theo tháng nên ứng dụng của bạn có làm bằng trời thì tôi đảm bảo không bao giờ có thể giải quyết được bài toàn tính lương của doanh nghiệp hơn Excel. Tôi đã gặp vấn đề hàng chục năm nay, vẫn quát mắng nhân sự của tôi là chuyển đổi số thế nào mà vẫn hì hục kéo Excel, nhưng đến khi nhìn hàng chục cột chính sách thì tôi cũng thấy vẫn phải quay về Excel”.

Founder Trần Viết Quân vẫn tự tin: “Bọn em sẵn sàng miễn phí cho Shark một phần mềm, nếu không giải quyết được vấn đề của Shark. Em chắc chắn rằng bọn em đã giải quyết vấn đề cho hàng ngàn người rồi”.

Bị gọi là kẻ đào mỏ, startup ra về trắng tay

Đến lúc đưa ra quyết định, Shark Phú nhận định: “Bọn em đã đạt được break-even rồi thì anh nghĩ việc gọi thêm vốn không phải quá quan trọng. Chính vì thế mà anh quyết định không đầu tư nhưng có thể trở thành khách hàng của em”.

Trong khi đó, Shark Liên cũng từ chối vì không ưa thích mô hình chấm công gò bó.

Đối với Shark Hưng, ông cho rằng nếu đầu tư 150.000 USD thì dù chiếm bao nhiêu phần trăm cổ phần đi chăng nữa, cũng khó có thể thay đổi tình hình kinh doanh của startup. Công ty cũng đã tạm ổn và phần mềm không cần tiền để phát triển thêm nữa.

Chính tôi cảm thấy động lực của các bạn khi lên chương trình Shark Tank cũng không hoàn toàn vì vốn. Tôi cũng không muốn trả giá gì thêm, bây giờ tôi đòi 30-40% thì cũng không công bằng với các bạn. Tôi không đầu tư. Nhưng tôi thấy giải pháp của các bạn có một vài khía cạnh hiệu quả nên có thể sẵn sàng nghiên cứu sử dụng ứng dụng“, Shark Hưng chia sẻ.

Tới lượt Shark Linh, cho rằng mô hình này không tăng trưởng đủ vượt bậc cho một nhà đầu tư quỹ nên bà quyết định không đầu tư.

Kinh doanh không lãi cũng chẳng lỗ nhưng định giá 115 tỷ đồng, startup bán phần mềm chấm công bằng camera AI, GPS,... bị Shark Bình gọi thẳng là kẻ đào mỏ - Ảnh 3.

Là người lên tiếng cuối cùng, Shark Bình tiếp tục dùng chiêu bài cũ, khẳng định hiểu startup nhất. Ông nhận định, TanCa là một công ty công nghệ đã thành lập được 5 năm nhưng với doanh thu chỉ vài tỷ đồng mỗi năm, tăng trưởng như vậy là quá chậm.

Tôi nghĩ startup nghèo tiền, giàu về trí tuệ và nhiệt huyết. Làm phần mềm mãi không giàu được đâu. Chẳng lẽ tôi từ chối bạn, mà sứ mệnh của tôi lên Shark Tank là làm bệ phóng cho startup chuyển đổi số. Tuy nhiên, với doanh thu như này, công ty không lãi cũng chẳng lỗ, rất khó định giá. Tôi đề nghị 5 tỷ cho 20% cổ phần”, ông chủ NextTech ra giá.

Nhận thấy bị hạ giá quá nhiều, founder Trần Viết Quân nhấn mạnh rằng đã nghiên cứu kỹ các công ty cùng ngành trên thế giới và phần mềm của mình không thua kém gì.

Đúng, tôi đồng ý nhưng ngược lại, nhiều startup khác cũng có phần mềm không thua kém gì bạn. Mấu chốt ở đây như tôi nói, tôi không quan tâm đến sản phẩm hay công nghệ. 20% này là để cho tôi có động lực giúp cho bạn làm giàu”, Shark Bình giải thích.

Tuy nhiên, nhà sáng lập vẫn khá cứng rắn và giữ nguyên mức đề nghị 5% cho 150.000 USD, còn 20% là quá lớn và không tạo ra động lực để đội ngũ sáng lập mở rộng, phát triển.

5% không tạo ra giá trị gì cả. Với tình hình doanh nghiệp và mức định giá như vậy thì… trên Shark Tank người ta hay gọi là kẻ đào mỏ đấy, tức chỉ lên để quảng cáo thôi chứ mức giá đưa ra phi lý, làm các Shark không chốt được”, ông chủ NextTech thắng thắn.

Cuối cùng, founder Trần Viết Quân vẫn không chấp nhận thoả thuận và quyết định ra về tay không.


Hoàng Thuỳ

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

[ad_2]